Taobao SMS Marketing มีประสิทธิภาพแค่ไหนในการทำการตลาด

Taobao SMS Marketing มีประสิทธิภาพแค่ไหนในการทำการตลาด-gettaobao taobao Taobao SMS Marketing มีประสิทธิภาพแค่ไหนในการทำการตลาด sms 768x402

Taobao เมื่อเทคโนโลยีกลายเป็นส่วนหนึ่งในการเพิ่มศักยภาพการแข่งขันของธุรกิจ การสื่อสารทางการตลาดผ่านโทรศัพท์มือถือ ก็มีความสำคัญอยู่ไม่น้อยในการเข้าถึงผู้บริโภค

ถึงแม้ว่าการทำการตลาดในยุคดิจิทัล จะมีทางเลือกมากมาย แต่สำหรับหลายๆ ธุรกิจ การทำการตลาดผ่าน SMS (Short Message Service) ถือเป็นเครื่องมือทางการตลาดที่มีประสิทธิภาพมากที่สุด เนื่องจากเป็นช่องทางที่ผู้บริโภคสามารถเข้าถึงได้ง่ายและทันที ข้อมูลจาก https://financesonline.com/sms-marketing-statistics/ ระบุว่า 95% ของผู้ที่มีสมาร์ทโฟน สามารถส่งและรับข้อความ SMS ได้ทันที โดยไม่จำเป็นว่าจะมีการเชื่อมต่อกับอินเตอร์เน็ตหรือไม่

นอกจากนี้ 9 ใน 10 ของผู้บริโภคยังนิยมการติดต่อกันทางธุรกิจผ่านการส่งข้อความ SMS เนื่องจากมั่นใจได้ว่าข้อความที่ถูกส่งไปนั้น จะมีการแจ้งเตือนผู้รับหากยังไม่ได้เปิดอ่าน และมักจะมีการตอบกลับในเวลาต่อมา ที่สำคัญคือ การทำการตลาดผ่านช่องทางของสื่อดั้งเดิมอย่าง สื่อสิ่งพิมพ์ สื่อนิตยสาร และโทรทัศน์ยังคงมีค่าใช้จ่ายที่สูง ในขณะที่การส่ง Text ออนไลน์มีราคาที่ถูกกว่ามาก Gettaobao ผู้ให้บริการสั่งซื้อสินค้าจากจีนได้รวบรวมข้อมูลที่สามารถวิเคราะห์ได้ว่าการทำการตลาดผ่าน SMS นั้นมีประสิทธิภาพมากเพียงไร

โทรศัพท์มือถือได้กลายเป็นหนึ่งในแพลตฟอร์มที่ใหญ่ที่สุดสำหรับการตลาด
มีจำนวนผู้ใช้โทรศัพท์มือถือเพิ่มขึ้น และประสิทธิภาพของ Software SMS ก็เพิ่มขึ้นด้วย การศึกษาโดยนักจิตวิทยาชาวอังกฤษ พบว่า ผู้บริโภคใช้เวลากับโทรศัพท์มือถือเพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่าต่อวัน แสดงให้เห็นว่าการกำหนดเป้าหมายผู้บริโภค สมาร์ทโฟนเป็นเครื่องมือในการเข้าถึงผู้บริโภคกลุ่มเป้าหมายได้ดีและตรงที่สุด ปัจจุบัน จึงมีธุรกิจจำนวนมากที่หันมาใช้ SMS เป็นตัวเลือกสำหรับการสื่อสารทางการตลาด อาทิ Coca-Cola ใช้จ่ายงบประมาณด้านการตลาดบนมือถือ โดยคิดเป็น 70% ในการใช้กับบริการ SMS

มีจำนวนการตอบกลับที่สูงกว่าการทำการตลาดช่องทางอื่นๆ
มากกว่า 50% ของผู้บริโภคนิยมส่ง SMS ผ่านสมาร์ทโฟนมากกว่าการโทร ยิ่งไปกว่านั้น ผู้บริโภคชาวอเมริกันมีแนวโน้มที่จะเปิดอ่านและตอบกลับผ่าน SMS มากกว่าการโทร รวมไปถึง จำนวนการตอบกลับทาง SMS สูงเป็น 45% เมื่อเปรียบเทียบกับ E-Mail ที่มีเพียง 8% เท่านั้น และอัตราการกดคลิกอ่าน SMS อยู่ที่ 36% ส่วนการเปิดอ่าน E-Mail มีเพียง 3.4% ด้วยเหตุนี้ SMS ซึ่งเป็นเครื่องมือทางการตลาดที่มีประสิทธิภาพมากที่สุด และการโต้ตอบกลับเหล่านี้ ก็มีประสิทธิภาพสูงกว่าเครื่องมือทางการตลาดอื่นๆ อย่างเห็นได้ชัด 
 
SMS ช่วยส่งเสริมช่องทางการสื่อสารทางอื่น
นอกจากนี้ การทำการตลาดทาง SMS ยังสามารถช่วยเพิ่มปฏิสัมพันธ์กับช่องการสื่อสารทางอื่นๆ ได้อีก มันจึงเป็นวิธีการที่ยอดเยี่ยมในการเพิ่มจำนวนการเยี่ยมชมและซื้อสินค้าในร้านค้า อ้างอิงข้อมูลจากผลิตภัณฑ์ดูแลผิวของ Kiehl โดย 73% ของลูกค้าตัดสินใจซื้อสินค้า ภายหลังได้รับข้อมูลแคมเปญของผลตภัณฑ์ผ่านซอฟต์แวร์ SMS Marketing

SMS คือช่องทางการตลาดทางตรง
เพราะประสิทธิผลของแคมเปญการตลาด ทำได้โดยตรงผ่าน SMS เนื่องจากเกือบทุกคนบนโลกใบนี้มีโทรศัพท์มือถือ และมีแนวโน้มของการกดอ่าน SMS โดยเฉลี่ยภายใน 90 วินาที ไม่ว่าจะเป็นแอปพลิเคชันการส่ง Text เช่น Line, Messenger และ Direct Instagram ต่างก็ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้น อย่างไรก็ตาม ช่องทางที่กล่าวมานี้ ไม่สามารถที่จะนำไปใช้ได้กับทุกอุปกรณ์และไม่สามารถเข้าถึงได้ในบางประเทศ แต่การส่ง SMS จัดเป็นวิธีการโดยตรงและเป็นวิธีเดียวที่สามารถเข้าถึงผู้บริโภคเหล่านั้นได้โดยไม่มีข้อจำกัด เพียงแค่มีโทรศัพท์มือถือเครื่องเดียวเท่านั้น

จะเห็นได้ว่า การทำการตลาดทาง SMS นั้น สามารถสื่อสารทางตรงกับลูกค้าและรับข้อความตอบกลับได้ในทันที จึงทำให้ธุรกิจหลายราย มีการทำ SMS Marketing กับลูกค้าในหลากหลายรูปแบบ อาทิ ธุรกิจร้านค้าออนไลน์ที่มีการส่งข้อความอัพเดตสินค้าไปยังกลุ่มลูกค้าที่สนใจเป็นประจำทุกวัน รวมถึงส่งส่วนลดโปรโมชั่นต่างๆ ไปยังสมาชิกหรือลูกค้ากลุ่มเป้าหมาย นอกจากนี้ ยังสามารถส่งแบบประเมินความพึงพอใจเพื่อให้ลูกค้าตอบกลับมาได้อีกด้วย