1688 ตรุษจีนกับสีแดง สีแห่งความโชคดีและมั่งมี ตามความเชื่อของชาวจีน

1688 open_web 1688 1688 ตรุษจีนกับสีแดง สีแห่งความโชคดีและมั่งมี ตามความเชื่อของชาวจีน open web 768x402

1688 เรื่องของ ‘สี’ ถือว่าเป็นความเชื่ออย่างหนึ่งของชาวจีน และมีอิทธิพลต่อการใช้ชีวิตประจำวันเป็นอย่างมาก เราสามารถเห็นได้อย่างชัดเจนในการประดับตกแต่งบ้านเรือนของชาวจีน

โดยส่วนใหญ่สีแห่งความโชคดีปรากฏหลักๆ อยู่ 3 สีด้วยกัน ประกอบด้วย สีแดง สีเหลือง และ สีเขียว

สีมงคลตามความเชื่อของชาวจีน มีความหมายว่าอย่างไร ทำไมถึงสำคัญในชีวิตประจำวันโดยทั่วไปของผู้คน วันนี้ Gettaobao มีข้อมูลมาฝาก

สีแดง คือ สีแห่งความสุข โชคลาภ และความสำเร็จ

สีแดง หมายถึง ไฟ เป็นสีมงคลที่ได้รับความนิยมมากที่สุดตามความเชื่อของชาวจีน ทั้งยังเป็นสีประจำชาติของประเทศจีน สื่อถึงความสุข ความสำเร็จ ความโชคดี และความมีชีวิตชีวา อย่างที่เราเห็นได้ชัดเจนอยู่แล้วว่าชาวจีนส่วนใหญ่นิยมสวมใส่และใช้ของสีแดงโดยเฉพาะในงานสำคัญต่างๆ เช่น งานแต่งงาน งานขึ้นบ้านใหม่ งานตรุษจีน และมงคลอื่นๆ นอกจากนี้ สิ่งที่เห็นอย่างชัดเจนเลยคือ โคมไฟสีแดงมากมาย ที่ถูกประดับประดาอยู่หน้าซุ้มประตูบ้านเรือน ร้านค้า สำนักงานยาวนานตลอดทั้งปี ด้วยความเชื่อที่ว่า จะนำมาซึ่งความสุข โชคลาภ ความเจริญรุ่งเรืองและความสำเร็จมาให้

สีเหลือง สีของจักรพรรดิและอำนาจ

สีเหลือง เสมือนกับแผ่นดิน เป็นสัญลักษณ์ของเจ้านายและถูกสงวนเอาไว้สำหรับองค์จักรพรรดิ เป็นสีที่ใช้สำหรับเสื้อคลุมและเครื่องทรงขององค์จักรพรรดิ เป็นสัญลักษณ์ของ 5 จักรพรรดิในตำนานของจีนโบราณ ตราประทับอันเป็นทางการก็ได้ถูกห่อเอาไว้ในผ้าสีเหลืองเช่นกัน

ตามประวัติศาสตร์ในราชวงศ์ซ่ง (ค.ศ. 960-1279) มีการใช้กระเบื้องเคลือบสีเหลืองเพื่อสร้างพระราชวังอิมพีเรียล ในราชวงศ์หมิง (ค.ศ.1636-1911) จักรพรรดิได้สวมเสื้ออาภรณ์สีเหลือง เสด็จใน ‘รถม้าสีเหลือง’ และธงราชเองก็เป็นสีเหลือง

ในทางพระพุทธศาสนาของชาวจีน สีเหลืองได้สื่อถึงอิสรภาพจากความต้องการทางด้านวัตถุ จากความกังวลใดในทางโลก และเครื่องนุ่งห่มของพระสงค์ต่างเป็นสีเหลือง เช่นเดียวกันกับสีที่ใช้ประดับวัด

สีเขียว สีแห่งความมั่งคั่งและเงินทอง

สีเขียว เป็นสีที่แสดงถึงความมั่งคั่ง อุดมสมบูรณ์ ความหวัง การฟื้นฟู ความสามัคคี และความเจริญก้าวหน้า อีกทั้งยังมีความหมายนอกเหนือจากนี้ เช่น  หมายถึง ความบริสุทธิ์ และความสะอาด เมื่อไปประเทศจีนมักจะเห็นสิ่งปลูกสร้าง ธนาคาร และร้านอาหารจะมีสีเขียวเป็นองค์ประกอบอยู่ด้วยเสมอ

สำหรับสีอื่นๆ ที่เป็นสีสำคัญของชาวจีน มีดังนี้

สีชิง (หมายถึง สีเขียวอมน้ำเงิน)

ย้อนกลับไปเมื่อสมัยโบราณ จะมีการจัดเฉดสีฟ้าเข้าร่วมกันกับสีเขียว โดยเรียกสีที่ว่า ‘สีชิง’ (คือ สีเขียวอมน้ำเงิน) สื่อถึงตัวแทนของไม้ อันเป็นสัญลักษณ์ของฤดูใบไม้ผลิ ความหมายอีกนัยหนึ่งคือ การเกิดใหม่ การรักษา ชีวิตที่ยืนยาว และความไว้วางใจ สีชิงส่วนใหญ่ถูกใช้ในการตกแต่งบ้าน เพื่อสื่อในเชิงความมีอายุยืนยาวและความสามัคคีของคนในครอบครัว

สีดำ

สีดำ เป็นสีแห่งธรรมชาติ เปรียบได้กับน้ำ ถือเป็นสีกลางของชาวจีนและเป็นสีของสวรรค์ อันเป็นสัญลักษณ์ของท้องฟ้าทิศเหนือและตะวันตก สีดำยังมีความหมายนอกเหนือจากนี้คือ ความรู้ พลัง ความมั่งคั่ง และความเป็นอมตะ ด้วยเหตุนี้เอง รถของรัฐบาลจีนจึงเป็นสีดำทั้งหมด รวมไปถึงชุดของตำรวจจีนก็เป็นสีดำเช่นกัน เพื่อสื่อว่าเป็นผู้มีอำนาจในการควบคุม

สีทอง

สีทอง แสดงถึงความมั่งคั่ง ร่ำรวย และสูงส่ง เป็นความเชื่อคล้ายๆ กับของชาวตะวันตก มักเห็นสีทองเป็นสีที่ใช้ร่วมกับสีอื่นๆ ในโอกาสพิเศษต่างๆ และยังเป็นสีที่แสดงถึง ชัยชนะอีกด้วย

เมื่อมีสีมงคลแล้ว ย่อมมีสีต้องห้ามสำหรับงานมงคล นั้นคือ…

สีขาว

            แม้สีขาวจะเป็นตัวแทนที่แสดงถึงความสว่าง บริสุทธิ์ และสมปรารถนา แต่ในวัฒนธรรมของจีน สีขาวเป็นสีแห่งความโศกเศร้า เกี่ยวเนื่องกับความตายและการไว้อาลัย จึงกลายเป็นสีต้องห้ามสำหรับงานมงคล

อย่างไรก็ตามความนิยมของชาวจีนในเรื่องความเชื่อของสีนั้น ยิ่งในช่วงเทศกาลตรุษจีนที่กำลังจะมาถึงคงหนีไม่พ้น ‘สีแดง’ อย่างแน่นอน 1688 ย้ำสิ่งที่สำคัญเกี่ยวกับสี นั่นคือ สีที่ควรหลีกเลี่ยงในช่วงเทศกาลดังกล่าวตามความเชื่อ นั่นคือ ‘สีขาว’ กับ ‘สีดำ’ อันเป็นสีต้องห้ามในงานฉลองปีใหม่หรือตรุษจีนปีนี้นั่นเอง

ใครที่เป็นคนไทยเชื้อสายจีน หรือมีความเชื่อในศาสตร์ของจีน หากกำลังมองหาของที่ช่วยเสริมความเป็นสิริมงคลให้กับชีวิตหรือต้องการมอบเป็นของขวัญให้กับญาติผู้ใหญ่ สามารถช็อปสินค้าจากจีนได้ผ่านทาง Gettaobao เว็บไซต์ภาษาไทยที่รองรับการสั่งซื้อสินค้าจาก Taobao Tmall  และ 1688 ฟรีค่าบริการสั่งซื้อ เรายินดีให้คำแนะนำและอำนวยความสะดวกในการสั่งซื้อ ลูกค้าสามารถดำเนินการสั่งซื้อผ่านแอปพลิเคชั่นบนมือถือได้อย่างง่ายดาย ศึกษาเงื่อนไขการให้บริการได้ ที่นี่